วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน)(ครั้งที่ 3 )

Learning Log (นอกห้องเรียน)
25/08/58
(ครั้งที่ 3 )
                ทักษะการฟังในภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการเขียนภาษาอังกฤษ ทักษะการฟังนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าทักษะอื่นๆ ทั้งการพูด การอ่านและการเขียน ทักษะการฟังมีบทบาทมากในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ การฟังเป็นทักษะที่ช่วยให้เราเข้าใจในความต้องการที่เจ้าของภาษาจะสื่อออกมา บางครั้งการที่เราฟังการพูดภาษาอังกฤษของเจ้าของภาษาไม่ได้นั้น เป็นเพราะภาษาอังกฤษนั้นมีหลายรูปแบบในการออกเสียง หรือเป็นเพราะการที่เราออกเสียงคำศัพท์นั้นไม่ถูกต้องจึงทำให้เราสับสน และการออกเสียงสำเนียงของเจ้าของภาษาแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันทำให้เรายากที่จะเข้าใจมากขึ้น จึงทำให้เราฟังไม่ออกหรือแปลไม่ถูกในบางคำ ทักษะการฟังในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่หลายคนมีปัญหามาก เนื่องจากมีหลายๆสาเหตุที่เป็นจุดเริ่มต้นในการไม่เข้าใจ คือการฟังไม่ออก เราจึงไม่สามารถเข้าใจในภาษาอังกฤษ บางครั้งพยายามฟังแต่ก็ยังฟังไม่ถูกสักประโยค ซึ่งปัญหาที่เราไม่สามารถฟังออกนั้น คือการที่เราไม่เคยฝึกฝนในด้านของการฟังออกเสียงของคำศัพท์แต่ละคน ฟังสำเนียงไม่ออก หรือการที่เราไม่เคยฝึกฝนในด้านของการฟังไม่เข้าใจในการใช้คำในประโยค ทักษะการฟังไม่เพียงสำคัญแต่การสื่อสารเท่านั้น มันยังสำคัญมากในเรื่องของการฟังการบรรยาย การดูหนัง การฟังเพลง การที่เราฟังไม่ออกนั้น ทำให้เราไม่เข้าใจในเนื้อหาหรือเรื่องราวเอาเนื้อเรื่องได้เลย ในการที่เราจะพัฒนาการฟังนั้น เราต้องเริ่มจากการเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ พยายามทุ่มเทและให้เวลากับมัน เราจะฟังให้ได้ผลนั้นเราต้องฟังประโยคซ้ำๆหลายๆรอบ จนขึ้นใจ และพูดตาม ออกเสียงให้เหมือนที่สุด อาจไม่เข้าใจความหมายหรือคำแปล แต่เราสามารถฟังคำนั้นออกก็เพียงพอ โดยวิธีการฝึกฝนด้านการฟังนั้นมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นฟังเพลง ดูหนัง ฟังนิทาน เยอะแยะมากมาย แต่วิธีที่น่าสนใจวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้เราฝึกฝนและพัฒนาทักษะในด้านการฟังได้ คือ การฟังนิทานในเว็บไซต์  www.wegointer.com
                นิทานในเว็บไซต์ www.wegointer.com เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องราวต่างๆเกือบ 2000 เรื่อง เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถฝึกฝนทักษะการฟังได้ โดยในเว็บไซต์จะมีเลเวลเรียงลำดับความยากง่ายของเนื้อเรื่อง โดยจะมี 2 ระดับ คือ 1.ระดับเริ่มต้น 2. ระดับกลาง  โดยระดับเริ่มต้นจะมีเรื่องราวประมาณ 7 ชุด ระดับกลางจะมีเรื่องราว 4 ชุด โดยแต่ละชุดจะมีเรื่องย่อยเยอะแยะมากมายเกือบ 200 เรื่อง โดยดิฉันได้เลือกระดับเริ่มต้นชุดที่ 1 คือ English for Children (1) มีทั้งหมด 100 เรื่อง ดิฉันได้เลือกเรื่องย่อยมา 1 เรื่อง คือ Red Ball on the Floor มีเนื้อเรื่องว่า The ball is on the floor . It is a red ball It is a rubber ball. The baby looks at the ball. The cat looks at the ball. The cat is black. The cat walks. Over to the ball. The cat hits the ball with its paw. The ball rolls on the floor. The baby smiles. หลังจากที่ดิฉันได้ฟังเนื้อเรื่องนี้ ครั้งที่1 และได้ลองเขียนตามที่ดิฉันได้ยิน ปรากฏว่าดิฉันเขียนได้คำที่ดิฉันได้ยินอย่างมากมาย ดิฉันเปิดฟังครั้งที่2 และดิฉันได้เขียนประโยคที่ดิฉันได้ยินอีกครั้งปรากฏ ดิฉันสามารถเขียนได้ดังนี้ Red ball on the floor. The ball is on the floor. It is a red ball. It is a rabbet ball. The baby looks at the ball. The cat looks at the ball. The cat is black. The cat walks over to the ball. The cat hits the ball. The ball rolls on the floor. The baby smiles. เปรียบเทียบได้ว่าดิฉันสามารถเขียนตามที่ฟังได้แต่ยังไม่สามารถที่จะถูกต้องตามเนื้อเรื่อง เนื่องจากมีบางคำที่ดิฉันฟังไม่ออกเลยไม่สามารถเขียนได้ถูกต้อง คือคำว่า rubber ซึ่งคำนี้ที่ดิฉันเขียนได้ครบถ้วนจากที่ฟังในประโยคที่ว่า The cat ball with its paw. ดิฉันสามารถเขียนได้ว่า The cat hits ball. ซึ่งเป็นประโยคที่มีเนื้อหาไม่สมบรูณ์ ทำให้ดิฉันไม่สามารถเขียนได้เนื่องจากไม่เข้าใจและไม่สามารถฟังการออกเสียงได้ชัดเจนจึงทำให้ประโยคไม่สมบรูณ์ ทำให้ดิฉันสามารถแก้ไขจุดที่ดิฉันยังด้อย การที่เราจะสามารถฟังออกได้ทั้งหมดนั้นเราต้องมีความรู้และคำศัพท์มากมายจากการที่ดิฉันได้ฝึกฝนนั้นทำให้ดิฉันได้เข้าใจและเรียนรู้การออกเสียงมากขึ้นรู้จุดด้อยของตนเองที่จำนำกลับมาพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อให้มีความเข้าใจในเนื้อหาและสามารถฟังได้อย่างเข้าใจ นอกจากนี้เว็บไซต์นี้ยังมีเรื่องราวอื่นๆ อีกเยอะแยะมากมายที่ดิฉันหรือผู้ที่สนใจสามรถเรียนรู้และฝึกฝนได้อย่างไม่จำกัด มีเนื้อหาที่หลากหลาย มีความรู้หลายระดับที่ผู้สนใจสามารถศึกษาได้ นอกจากเว็บไซต์นี้มีเสียงให้เราได้ฟังแล้ว เราสามารถเช็คความรู้กับสิ่งที่เราได้ฟังอีกด้วย เป็นเว็บไซต์ที่มอบความรู้และความสนุกในการเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างไม่จำกัด

                การฝึกฝนในด้านทักษะการฟังนั้น ไม่ว่าจะฝึกฝนวิธีใดก็แล้วแต่ล้วนมีความยากลำบากเสมอ แต่หากเราพยายามฝึกฝน ทุ่มเท มุ่งมั่นนั้น ความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อมการที่จะฝึกฝนทักษะให้ดียิ่งขึ้นนั้น เวลาเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถพัฒนาได้ ทุกคนต้องใช้เวลาในการฝึกฝน การฝึกฝนบ่อยๆ ทำให้เราเข้าใจและรู้ข้อบกพร่องของตนเองมากขึ้นและสามารถนำข้อบกพร่องมาแก้ไขเพื่อปรับปรุงต่อไป และทำให้เราสามารถเข้าใจและเรียนรู้เพื่อทักษะการฟังได้มากขึ้น หากเราสามารถพัฒนาทักษะการฟังได้ดีแล้ว เราจะมีความมั่นใจในการสื่อสารมากขึ้น สามารถเรียนรู้เข้าใจในการเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ง่ายและรวดเร็ว และสามารถฟังภาษาอังกฤษในสำเนียงที่หลากหลาย เว็บไซต์นี้จึงเป็นตัวช่วยหนึ่งในการฝึกฝนทักษะการฟังที่ผู้สนใจสามารถเข้าค้นคว้าหาข้อมูลได้หลากหลาย และทั้งยังเป็นทางเลือกสำหรับบุคคลที่ชอบเรียนรู้ผ่านทางสื่อโซเซียล หากเราสามารถฟังและเข้าใจได้ทุกเรื่อง เราสามรถที่จะสื่อสารและพูดคุยกับชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจ และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการสื่อสารในการทำงานต่างๆในอนาคตและอีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการพูดคุยกับชาวต่างชาติในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าการที่ประเทศไทยได้เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน หากเด็กไทยสามารถเข้าใจ และฟังภาษาต่างประเทศเข้าใจ จะทำให้เด็กไทยก้าวไกลไม่แพ้ชาติใดในโลก ทักษะการฟังจึงเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษของเด็กไทย เพื่อความมั่นใจในการทำงานและการเรียนรู้ต่อไปในอนาคตเพราะฉะนั้นการฝึกฝนจึงเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาทักษะด้านการฟังได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น