วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ

อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ (เช้า 29/10/58)
                ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีความสำคัญมากภาษาอังกฤษถือได้ว่าเป็นภาษาที่ใช้กันทั่วโลกเป็นภาษาที่ได้รับการยอมรับกันในทุกทุกด้านของโลก เพราะทุกอย่างล้วนใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สื่อสารกันเช่นการใช้อีเมล  facebook ฯลฯภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่เด็กไทยยังคงต้องได้รับการพัฒนาเป็นอย่างมาก โดยทางสมาคมครูผู้สอนภาษาอังกฤษแห่งประเทศไทย (Thailand TESOL) ได้จัดโครงการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะขึ้น เพื่อเป็นการหาข้อที่เป็นจุดด้อยของเด็กไทยและเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะของเด็กไทยในการเรียนภาษาอังกฤษเพราะปัจจุบันในการเรียนภาษาอังกฤษนั้นนอกจากจะใช้ในการสื่อสารแล้วเรายังสามารถใช้ในการพัฒนาทักษะทางสังคมทักษะชีวิตและทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วย การอบรมได้มีการเสวนางานวิจัยหัวข้อ Beyond Language  Learning มีผู้ดำเนินรายการคือ ผศ.ดร ประกาศิต สิทธิ์ธิติกุลและผู้เสวนาคือดร.สุจินต์ หนูแก้ว และอาจารย์สุนทร บุญแก้ว   
                ท่านแรกคือดร.สุจินต์ หนูแก้ว อาจารย์ท่านได้ทำวิจัยภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์ของเด็กท่านได้กล่าวไว้ว่าบุคคลในศตวรรษที่ 21 จะต้องมีคุณลักษณะที่ประกอบด้วย 7 c + ความสามารถพื้นฐาน ซึ่ง 7 C จะประกอบไปด้วย Critical Thinking, Creativity, Culture, Collaboration, Communication, Computing Technology, Career& Learning skill   และความสามารถพื้นฐานประกอบด้วยอ่านออกเขียนได้คิดเลขเป็นการอ่านนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากหากผู้เรียนแยกแยะไม่ออกว่าอันไหนเป็นจริงอันไหนเป็นเท็จจริง เหล่านี้ก็จะเป็นสาเหตุความปั่นป่วนของสังคม ดังนั้นเด็กควรจะมีทักษะให้ครบดังนี้เพื่อเป็นการอยู่ร่วมกันในสังคม
                ท่านที่ 2 อาจารย์สุนทร บุญแก้ว  อาจารย์ท่านนี้จะให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้ชีวิตการใช้ภาษาจริงของเด็ก ท่านได้จัดการโครงการให้กับนักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้ภาษาจริงในโครงการ PBL  เพื่อให้นักเรียนได้พบโลกใหม่ที่กว้างขึ้นโดยอาจารย์จะมี 3 ประเด็นในการทำความเข้าใจในการเรียนภาษาอังกฤษกับเด็กคือ 1 เรียนเพื่ออะไร 2 กระบวนการเรียนมีวิธีการอย่างไรเพื่อไปสู่เป้าหมาย 3 สภาพแวดล้อมในการเรียน ซึ่งนักเรียนทุกคนจะต้องมี 3 อย่างนี้ประกอบด้วยกันถือจะได้เป็นผู้เรียนที่เก่งและสามารถใช้ภาษาได้อย่างแท้จริงในโครงการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะนี้ สามารถทำให้เราเห็นถึงจุดปัญหาที่เด็กไทยประสบการณ์เป็นอย่างมาก การที่จะเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ดีนั้นนักเรียนควรที่จะได้รับการปลูกฝังจากครูหรือผู้เกี่ยวข้องอย่างดีในการพัฒนาทักษะดังนั้นทุกคนต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่จะต้องเปลี่ยนแปลงตนเองและประเทศชาติให้เข้ากับศตวรรษที่ 21 เพื่อเป็นการที่จะพบโลกใหม่ในการเรียนรู้ที่จะต้องใช้ในสถานการณ์จริงทั้งในด้านของการเรียนการทำงานโดยเฉพาะครูผู้เป็นแม่แบบของประเทศชาติต่อไป










อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ (บ่าย 29/10/58)
                ภาษาอังกฤษเป็น 1 ใน 10 ภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลกถึงแม้จะไม่ใช้ภาษา ที่ใช้มากที่สุดในโลก เป็นอันดับ 1 แต่ภาษาอังกฤษนั้นเป็นภาษาที่ใช้ในเครื่องมือสื่อสารหรือแม้แต่เว็บไซต์หรือ app ต่างๆในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คมากที่สุด ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีมากมายที่เป็นปัญหาที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ในสังคมที่โลกเปลี่ยนแปลงไปภาษาอะไรใหม่ๆก็เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมีคำแปลกแปลกใหม่ๆตลอดเวลาซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาษาอังกฤษมีการฟื้นฟูและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจึงเป็นปัญหาที่ทำให้เด็กไทยบางคนมีการใช้คำศัพท์ที่ผิดไวยากรณ์ผิดบริบทในรูปแบบที่ถูกต้องและนอกจากนี้ปัจจุบันยังมีการหาคำศัพท์ใหม่ๆออกมาอย่างเยอะแยะมากมายรวมไปถึงการออกเสียงที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมอีกด้วย ปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องแก้ไขเป็นอย่างมากสำหรับเด็กไทยและที่สำคัญคือปัจจัยที่ทำให้ภาษาเปลี่ยนแปลง
                ปัจจัยที่ทำให้ภาษาเกิดการเปลี่ยนแปลงได้แก่ปัจจัย 4 ของการดำรงชีวิตของมนุษย์ทุกคนความมั่นคงและความปลอดภัยการเข้าร่วมกับสังคมการยอมรับจากผู้คนรอบข้างและความมั่นใจในการใช้ภาษาปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาในการทำให้ภาษาเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านการเรียนและการพูดในชีวิตประจำวัน เช่นคำว่า  Freshy   ที่ทุกคนพูดกันติดหูทางหลักภาษา  คำว่า Freshy  จะไม่มีแต่จะใช้คำว่า Freshman  ซึ่งแปลว่าน้องใหม่ ซึ่งเด็กจะพูดกันบ่อยมากจึงทำให้เด็กบางกลุ่มเข้าใจผิดคิดว่าถูกโดยที่ไม่ทราบที่มาของคำ  รวมไปถึงภาษาอินเตอร์เน็ตก็เช่นกัน  คำศัพท์บางคำมีการตัดตัวอักษรออกไปบ้าง มีการนำตัวเลขเข้ามาเพิ่มบ้าง  หรือมีการใส่เครื่องหมายเป็นสัญลักษณ์ เพื่อสื่อความหมายบางอย่าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้บ่งชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของภาษาเป็นอย่างมากซึ่ง เป็นการชี้ให้เห็นถึงความเข้าร่วมกับสังคมในปัจจุบันและการยอมรับจากผู้คนรอบข้าง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จึงเป็นปัญหาที่ทำให้เด็กสับสนการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น ความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้องของเด็กจึงลดลงทำให้เด็กเข้าใจและใช้ภาษาอังกฤษแบบผิดผิดซึ่งทำให้ผลกระทบในทุกๆด้าน  เช่น ด้านการแปลทำให้บางคำมีความหมายที่ผิดเพี้ยนไปอ่านประโยคแล้วไม่เข้าใจซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหามากในปัจจุบันที่คุณจะต้องแก้ไขและหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาอย่างผิดผิด
                การที่เราจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้นั้นคงจะเป็นเรื่องที่ยาก เพราะสังคมมีบทบาทกับสิ่งเหล่านี้มากจนทำให้ผู้ปกครองหรือผู้เองต้องหาทางแก้ไขโดยการเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ๆ เพื่อให้เด็กเปลี่ยนความคิดเดิมแต่บางครั้งคำศัพท์ใหม่ๆก็ไม่ใช่ว่าจะผิดเสมอไป เราก็ยังคงสามารถใช้ได้แต่คงใช้ไม่ได้สำหรับการเขียนในทางวิชาการ  ดังนั้นคุณจึงต้องหาวิธีการสอนใหม่ในการเรียน  เพื่อให้เด็กสามารถจดจำคำศัพท์ได้อย่างง่ายดาย และสามารถรู้ในที่มาของคำศัพท์  เพื่อสามารถนำไปใช้ในการเขียนและการพูด ได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง






อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ (เช้า 30/10/58)
                ศตวรรษที่ 21 ถึงได้ว่าเป็นยุคที่สำคัญที่มีการเปลี่ยนแปลงในทุกๆด้านโดยเฉพาะด้านการศึกษาที่ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย โดยเฉพาะประเทศที่กำลังเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ได้มีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในเรื่องการเตรียมความพร้อมนักเรียนกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นการเตรียมตัวในการใช้ชีวิตทางสังคม ซึ่งครูจะมีบทบาทสำคัญมากในการเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนรู้เพื่อให้เด็กในศตวรรษที่ 21 มีความรู้ความสามารถและทักษะต่างๆในการดำรงชีวิตครูมีส่วนช่วยเด็กได้ในทุกทุกเรื่องแต่มิใช่ว่าเด็กจะไม่พยายามเลยเพราะสิ่งเหล่านี้ถ้าจะให้ประสบความสำเร็จได้นั้นเด็กต้องมีแรงจูงใจภายในและแรงกระตุ้นภายนอกด้วยเช่นกันตลอดจนลักษณะของครูในศตวรรษที่ 21 และการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
                ลักษณะของครูในศตวรรษที่ 21 จะต้องมีความสนใจและมีความรู้ในเรื่องของเทคโนโลยีต่างๆมีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนอย่างบูรณาการ โดยมีนวัตกรรม  ICTใหม่ๆ มาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน ด้วยการเรียนการสอนในห้องเรียนนั้นครูจะเป็นแค่ผู้ที่ดูแลนักเรียนส่วนนักเรียนจะมีบทบาทในการเรียนมากกว่าครู นักเรียนเป็นผู้ที่หาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อต่างๆเพราะในปัจจุบันสังคมออนไลน์มีบทบาทกับนักเรียนเป็นอย่างมาก ครูจึงต้องหาวิธีการที่จะทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ภาษาจากสังคมออนไลน์และสามารถเรียนรู้เนื้อหาของบทเรียนได้อย่างครบถ้วนเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพเด็กยุคใหม่ด้วยสารสนเทศรอบด้าน
                การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ครูควรให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอนครูสอนเนื้อหาเฉพาะที่เป็นส่วนสำคัญแล้วให้นักเรียนหาความรู้เพิ่มเติมโดยครูจะสอนให้น้อยลงเพื่อให้เด็กมีเวลาเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นในการทำความเข้าใจ ครูต้องให้เด็กฝึกทำงานจริงโดยครูเป็นเพียงแค่ที่ปรึกษาหรือผู้ดูแลที่คอยช่วยเหลืออยู่ข้างๆและครูจะต้องให้เด็กสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมช่วยกันคิดช่วยกันทำช่วยเหลือซึ่งกันและกันสิ่งเหล่านี้ล้วนที่จะทำให้นักเรียนได้โชว์ศักยภาพของตนเองออกมาได้ครบทุกด้านทั้งในด้านการเรียนและด้านทักษะการใช้ชีวิตในสังคม
                การเปลี่ยนแปลงการศึกษาของไทยในศตวรรษที่ 21 มีผลกระทบที่จะทำให้ครูต้องมีการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบของการสอนจากการสอนแบบเดิมเดิมก็จะมีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นใช้ในการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนเป็นจุดศูนย์กลางของการเรียนการสอน นักเรียนสามารถได้ความรู้ได้ทดลองและเรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาและสถานศึกษายุคที่มีประสิทธิภาพและนักเรียนยุคใหม่ที่มีคุณภาพโดยสามารถพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป
           







อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ (บ่าย 30/10/58)
            ผู้ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นครูภาษาอังกฤษที่เก่งนั้น คือผู้ที่สามารถสอนภาษาอังกฤษเพื่อให้เด็กสามารถเข้าใจ และเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างง่ายดายโดยไม่น่าเบื่อ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สำคัญที่เด็กไทยทุกคนต้องเรียนรู้เพื่อสามารถที่จะอ่านออกเขียนได้และพูดเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้เป็นภาษาแม่ของเราเราจึงต้องที่จะใช้ความพยายามเพื่อทำสิ่งเหล่านั้นครูจึงเป็นเสาหลักสำคัญในการสร้างองค์ความรู้เหล่านี้ให้กับนักเรียนโดยครูจะต้องมีวิธีการต่างๆในการสอนเด็กเพื่อให้เด็กสามารถเรียนและเข้าใจในภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง การเรียนการสอนแบบเดิมเดิมในบางพลีนั้นคงใช้ไม่ได้ผลกับเด็กในปัจจุบัน เรื่องจากสภาพแวดล้อมเทคโนโลยีในสังคมนี้ที่มีการพัฒนามากขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวางมากมายแต่สิ่งเหล่านี้ก็ต้องควรที่จะอยู่ภายใต้การดูแลของครูด้วยเช่นกันคือการที่ครูจะต้องมีกลวิธีการเรียนการสอนภาษาในปัจจุบัน 

            กลวิธีการเรียนการสอนภาษาในปัจจุบันที่กำลังเป็นที่นิยมในวงการศึกษาอยู่ตอนนี้คือการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped classroom) วิธีการสอนแบบนี้คือการที่ให้ครูสอนแต่สาระสำคัญแล้วให้เด็กฝึกต่อยอดองค์ความรู้เองโดยใช้ความสามารถของเด็กเองโดยจากที่ครูเป็นศูนย์กลางของห้องเรียนก็กลายเป็นเด็กที่จะมีบทบาทเป็นหลักโดยครูจะปรับบทบาทเป็นผู้ดูแลนักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงและเกิดการเรียนรู้แบบ Active learning ต่อมาคือการสอนแบบห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)การสอนแบบนี้เป็นการสอนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้ช่องทางของระบบการสื่อสารและอินเตอร์เน็ตเข้ามาเป็นตัวช่วยหลักในการเรียนการสอน ไม่ว่าผู้เรียนจะอยู่ที่ไหนก็ตามก็สามารถเปลี่ยนได้ทุกที่ผู้เรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเข้าไปเรียนในเว็บไซด์ที่ออกแบบกระบวนการเรียนการสอนให้มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับห้องเรียน โดยมีบรรยากาศเสมือนพบกันจริง  การสอนทั้งสองแบบนี้ก็สามารถช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะทางด้านของภาษาได้นอกจากนี้ยังสามารถให้เด็กเรียนรู้จากแหล่งข้างนอกเพื่อเป็นการฝึกทักษะการคิดของเด็ก วิธีเหล่านี้ล้วนมีข้อดี แต่ใช่ว่าเขาเสียจะไม่มีการที่เราจะทำให้เด็กเรียนได้ดีนั้นเราต้องรู้ความรู้พื้นฐานของเด็กเพื่อเป็นการที่เราจะเพิ่มเติมความรู้ให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้เข้าใจและดียิ่งขึ้นต่อไป เรื่อยๆ การเปลี่ยนภาษาอังกฤษสามารถเกิดได้ทุกที่ทุกเวลาหากเรามีความสนใจในด้านของภาษาครูผู้ที่มอบความรู้ถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีใจรักทางด้านภาษาสามารถที่จะหาวิธีแนวทางการเรียนการสอนภาษาเพื่อให้เด็กเข้าใจและเรียนรู้ได้ง่ายมากมายแต่ก็ใช่ว่าแนวทางที่คุณเตรียมจะใช้ได้กับทุกคนแต่ละคนมีพื้นฐานที่ต่างกันดังนั้นครูคือผู้ที่จะสามารถทำให้เด็กได้รับความรู้และความเข้าใจภาษาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น