วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (นอกห้องเรียน) (ครั้งที่ 4 )

Learning Log  (นอกห้องเรียน)
1/09/58
(ครั้งที่ 4 )
                ทักษะการเรียนภาษาอังกฤษมีมากหลากหลายวิธีที่เราสามารถจะศึกษาเรียนรู้ เพื่อเป็นการฝึกฝนความรู้ความเข้าใจทางด้านภาษาอังกฤษนั้นมี 4 ทักษะด้วยกัน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน โดยแต่ละทักษะเป็นการฝึกฝนภาษาอังกฤษเพื่อที่จะทำให้เราได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะทักษะการเขียน เป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งที่จะต้องใช้ในการทำงานเป็นอย่างมาก ทักษะการเขียนเป็นทักษะที่ต้องผ่านกระบวนการการทางความคิดหลากหลายขั้นตอน ตั้งแต่การรวบยอดความคิด การคิดวางลำดับเรื่อง และการเลือกสรรถ้อยคำในการถ่ายทอดออกมาเป็นข้อความที่สามารถสื่อความหมายได้ตรงตามต้องการ การเขียนภาษาอังกฤษได้ดีนั้น ผู้เขียนต้องมีสมาธิและมีความรู้ ความคิดอย่างกว้างขวางมีความคิดที่เป็นขั้นตอน และนอกจากนี้การเขียน คือ การสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับความรู้ด้วยข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษร มีจุดมุ่งหมายเพื่อถ่ายทอดความคิดของผู้ส่งสาร คือผู้เขียนไปสู้ผู้รับสารหรือผู้อ่าน กระบวนการทักษะการเขียนจำเป็นต้องเริ่มต้นจากการสร้างระบบในการเรียน จากความถูกต้อง แบบควบคุมได้ ไปสู่การเขียนแบบควบคุมน้อยลง  การที่เราจะฝึกเขียนได้ดีนั้นเราต้องมีความรู้ทางไวยากรณ์  ต้องมีความรู้ในเรื่องของการใช้ภาษาแต่ละรูปแบบของการเขียน เช่นการเขียนเรื่องราวต่างๆ การเขียน นวนิยาย การเขียนเล่าเรื่อง หรือแม้แต่การเขียนวิชาการ ดังนั้นเราต้องมีความรู้ในด้านการเขียนต่างๆ แต่กว่าที่เราจะเขียนได้ดีขนาดนั้น หลายคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ก็ยังไม่สามารถเขียนได้ดีเท่าที่ควร สำหรับผู้ที่ศึกษาอย่างเราๆ ควรมีเทคนิคและวิธีการที่จะสามารถทำให้เรามีพัฒนาการทักษะด้านการเขียนที่ดียิ่งขึ้นโดยการฝึกเขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษ
                การเขียนไดอารี่นั้นเป็นสิ่งที่หลายคนทำในกิจวัตรของตนเองหรือเป็นการเล่าเรื่องราวของตนเองที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ว่าเราทำอะไรบ้างหรือเราไปพบเจออะไรมา ก่อนอื่นเราจะลงมือเขียนนั้น เราพยายามคิดสิ่งที่เกี่ยวกับตัวในแต่ละวัน หลังจากที่เราเริ่มคุ้นกับการคิดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ เราก็พยายามจดความคิดออกมาเป็นไดอารี่ แรกๆ คนที่ไม่เคยเรียนบันทึกไดอารี่จะไม่สามารถนึกออกมาว่าจะเป็นออกมารูปแบบไหน แต่หลังจากที่เราเขียนไปได้สักระยะหนึ่ง เรารู้ว่าวิธีนี้จะช่วยเราในเรื่องการเขียนเป็นอย่างมาก แรกๆควรฝึกเขียนวันละ 2-3 บรรทัด และต่อไปเรื่อยๆจนครบทั้งวัน หากประโยคหรือคำศัพท์ไหนที่เรานึกไม่ออก พยายามอย่างเพิ่งเปิดดิกชานารีให้เราเรียนครบเสร็จ 1 วัน แล้วคอยตรวจเช็คความถูกต้อง เริ่มทำจากประโยคง่ายๆ เล่าสั้นๆ วันละ 2-3 บรรทัด พอทำไปนานๆ พร้อมกับฝึกฟังหรืออ่านจะทำให้เราสามารถเขียนได้ยาวมากขึ้นและเขียนได้ถูกต้องขึ้น อาจเป็นประโยคง่ายๆ ที่เรามั่นใจและเขียนได้ถูกต้องจะทำให้เรามีความรู้เรื่อหาทางไวยากรณ์ที่แม่นยำมากขึ้น และเขียนด้วยความมั่นใจมากขึ้น เราจึงจะสามารถเขียนได้อย่างลื่นไหลและน่าสนใจมากขึ้น การฝึกเขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษ จะช่วยให้เราพูดเก่งขึ้น เมื่อถึงเวลา เมื่อเราเขียนเสร็จเราควรรับฟัง feedback จากเพื่อนที่เก่งๆ หรืออาจารย์ผู้สอนในการลองอ่านงานเขียนของเรา เพื่อที่เราจะได้รู้จุดอ่อนและจุดแข็งของตนเอง จะทำให้เรารู้ตัวว่าเรามีความรู้ที่เป็นจุดบอดอยู่ตรงไหน ทำให้เราสามารถแก้ไขจุดบอดตรงนั้นได้ จะทำให้เราสามารถเขียนได้ดียิ่งขึ้น และสามารถฝึกทักษะการเขียนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เราสามารถเขียนภาษาอังกฤษได้อย่างแม่นยำและถูกต้อง

                ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งที่สำคัญทุกคนต้องฝึกฝน เพื่อเป็นการนำไปใช้ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการทำงาน การเรียนต่อ การเขียนเป็นการรวบรวมความรู้ทั้งหมดในทุกๆทักษะที่จะทำให้เราสามารถเข้าใจและเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น เพราะการเขียนมีจุดมุ่งหมายเพื่อถ่ายทอดความคิดของผู้ส่งสารมาเป็นบทความหรือข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษร หากเราจะเขียนให้ได้ดีนั้นวิธีเหล่านี้สามารถที่จะพัฒนาทักษะการเขียนของเราได้ดียิ่งขึ้น การฝึกฝนเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ หากเราพร้อมที่จะทุ่มเทกับมันอย่างเต็มที่ เราก็จะประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่สำคัญที่เราต้องฝึกฝนให้เกิดความชำนาญและสามารถซึมซับสิ่งเหล่านี้ได้ และนอกจากนี้หากเรามีการฝึกฝนบ่อยๆ เราสามารถเขียนได้ดีนั้น เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความแม่นยำทางด้านไวยากรณ์ของเรา เพื่อความมั่นใจและความประสบความสำเร็จนั้นเราควรที่จะพยายามฝึกฝน เพราะความฝึกฝนเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาทักษะด้านการเขียนได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น