Learning Log (ในห้องเรียน)
07/08/58
(ครั้งที่1)
การที่เราจะเรียนได้ดีนั้นเราต้อง
“สุจิ
ปุลิ” ( คือ การฟัง การคิด การถาม และการเขียน)
สำหรับคนที่จะเป็นครูอังกฤษนั้นเราต้อง “practice practice
practice” การอ่านหนังสือต่างๆเป็นสิ่งที่จำเป็นจะทำให้ทุกคนมีความรู้เพิ่มมากขึ้น
ซึ่งการที่เราอ่านนั้นเราสามารถนำมาสรุปความหรือย่อความเป็นสำนวนหรือภาษาของเราเองทำให้เรามีความรู้และเข้าใจกับเนื้อหามากยิ่งขึ้น
การย่อความ คือการเก็บเนื้อความหรือใจความสำคัญของเรื่องอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้วนำมาเขียนเรียบเรียงใหม่
การสรุปความ คือ การเขียนข้อความที่มีจำนวนมากให้เหลือเฉพาะส่วนที่สำคัญจริงๆ
กระบวนการทำงานอย่างสมบูรณ์
In put ---------process--------product---------- output --------
out come
ก่อนที่จะสอนเด็กเราต้องวัดพื้นฐานของเด็กอ่อน
คือ -การทำ pre test
-การดูพฤติกรรมของเด็ก
-การโต้ตอบ (จากการถามคำถาม )
English Language Learning
------------การรู้ตัว (concious)
English Language Acquisition
--------การเรียนรู้แบบธรรมชาติ(subconcious)
การที่ครูจะทำการให้เด็กได้มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้มากที่สุดคือ
Explosure--------การจัดสภาพแวดล้อม
การจัดสภาพแวดล้อมต่างๆทำให้เราและเด็กๆสามารถที่จะเรียนรู้ได้เร็วขึ้นเช่นการพูดภาษาอังกฤษในห้องเรียน
ESL
= English Second Language
EFL
= English Foreign Language
ในการจัดการเรียนรู้นั้นเราต้องใช้หลักการ
acquisitionให้มากที่สุด
ทฤษฎีสูตร acquisition
I คือ Background
knowledge ของนักเรียน ทางภาษาศาสตร์เรียกว่า schema
ถ้าตัวเลขนั้นมากกว่า 1 ขึ้นไปจะทำให้เกิดปัญหาทำให้เด็กไม่เข้าใจเนื้อหาเพราะเป็นเนื้อหาที่ยาก
Theory -----------ทฤษฎี(ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้)
Apporch ---------แนวคิด(สามารถเปลี่ยนแปลงได้)
ประเทศไทยใช้ CLT ( Communicative language
teaching) ในการสอนซึ่งความเข้าใจของนักเรียนมี 2 ปัจจัย
คือ
1.ครู
2.นักเรียน
ตัวอย่างในการแปลประโยค
1. He lived in Nakhon Si
Thammarat for a year. ( เขาเคยอยู่นครศรีธรรมราชปีหนึ่ง)
2. He has lived
in NST for a year .(เขาอยู่ที่นครศรีธรรมราชมา 1 ปีแล้ว )
3. This hotel serves breakfast at seven
o'clock.(โรงแรมนี้บริการอาหารเช้าเจ็ดนาฬิกา)
4 Pranee had
sent us a letter before she left. (ปราณีส่งจดหมายให้เราก่อนออกไป )
5. My friend is
travelling in Japan. ( เพื่อนของฉันกำลังที่อยู่ในญี่ปุ่น)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น