วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log (ในห้องเรียน) (ครั้งที่ 8)

Learning Log (ในห้องเรียน)
20/10/58
(ครั้งที่ 8)
                การเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคนๆ เพราะภาษาอังกฤษมีรายละเอียดที่มากมายและซับซ้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของไวยากรณ์ เป็นสิ่งที่นักเรียนทุกคนในฐานะของเด็กไทยมีปัญหากันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันภาษาอังกฤษอาจจะเรียกว่าเป็นภาษาสากลที่จำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นเด็กไทยจึงจำเป็นจะต้องเรียนภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติ ซึ่งในการเรียนภาษาอังกฤษนั้น เด็กไทยจะต้องรู้รายละเอียดของแกรมม่าอย่างเข้าใจชัดเจนและถูกต้อง จึงจะสามารถที่จะสื่อสารและเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง ผู้เรียนภาษาอังกฤษจะต้องศึกษาเกี่ยวกับแกรมม่าหรือไวยากรณ์ทางภาษาอังกฤษเพราะภาษาอังกฤษมีกฎเกณฑ์และเนื้อหาที่ซับซ้อน เพราะฉะนั้นผู้เรียนภาษาอังกฤษจะต้องรู้ทำความเข้าใจและ เรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องพยายามศึกษา หมั่นหาความรู้เพิ่มเติม เพราะในเรื่องของภาษาและเนื้อหานั้น มีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในห้องเรียนของวันที่ 20/ตุลาคม/2558 ดิฉันได้เขียนเรื่อง Reduction of time clause และวิธีการลดรูปของ time clause
                ความหมายของ Clause คือ ประโยคที่เกิดขึ้นตามลำพังไม่ได้ จะไม่สื่อความหมายที่สมบูรณ์ ซึ่ง clause จะแบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ Noun clause, Adjective clause, Adverb clause แต่ดิฉันได้ศึกษาในเรื่องของการลดรูปของ clause โดย Reduction of time เป็น clause ที่เป็นอนุประโยคที่ประกอบด้วยคำบอกเวลาอยู่ในตัว ซึ่งมักจะมีคำว่า after, before, once, until, when , while , as soon as and since ซึ่งคำเหล่านี้จะทำให้ความหมายกระชับคงเดิม และจะมีประโยคสั้นกว่า และสามารถเข้าใจได้มากกว่าเดิม โดยการลดรูป time clause จะสามารถลดรูปได้ก็ต่อเมื่อ ประธานของ Main clause และ time clause เป็นตัวเดียวกัน
วิธีการลดรูปของ Time clause มีดังนี้
1.ถ้าประธานเป็นตัวเดียวกันทั้งใน main clause และ dependent clause สามารถลดรูปได้โดยละกริยาช่วยและเติม ing ที่กริยาหลัก เพื่อที่จะเป็น present participle phrase
เช่น        The seed is sown before it is watered (it refers to the seed) รูปเดิม
              The seed is sown before being watered. รูปลด
2. ถ้าใน dependent clause ประกอบด้วยคำนามหรือสรรพนามที่ไม่เจาะจงสามารถลดรูปได้
เช่น        A dog ate fish before it had barked around home.
                A dog ate fish before having barked around home.
  3.ถ้าประธานใน main clause และ dependent clause เป็นคนละตัว ไม่สามารถลดรูปได้
เช่น        I cooked when she watch TV.
4.แต่ถ้าใน dependent clause ประกบด้วยคำสันธานที่เป็นจุดเริ่มต้นของเวลา ไม่สามารถลดรูปได้
เช่น        I have been England since I was 11.
5.ถ้าประธานเป็นคำนามที่อยู่ใน dependent clause และ main clause มีประธานเป็นคำสรรพนาม ที่ใช้แทนคำนามข้างต้น ต้องสลับที่ระหว่างคำนามและคำสรรพนาม และทำการลดรูป
เช่น        After water is heated         , it becomes hot.
                After it is heated               , water becomes hot.
                After being heated             , water becomes hot.
6.ใน dependent clause ประธานถูกกระทำ สามารถลดรูปให้เป็น Past participle phrase
เช่น        I cried when I was claimed.
                I cried when I being claimed
7.ใน dependent clause เป็น Perfect tense สามารถลดรูปเป็น Perfect participle phrase ได้
เช่น        After I had finished my work, my friend called me.
                After having finished my work, my friend called me.
Prior to สามารถใช้แทนคำว่า before ได้ในการลดรูป
เช่น        Before the seeding manufactures food for itself, it uses up the food stored in the seed. (รูปเดิม)
                Before/ prior to manufactures food for itself, the seeding uses up the food stored in the seed. (เปลี่ยนรูป)
                และสำหรับ Time clause ที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า once และ until จะใช้ V.ed ในรูปของประธานที่ถูกกระทำเท่านั้น จะไม่ใช้ในประโยคที่ประธานเป็นผู้กระทำกริยาเอง
เช่น        He once was hurt by his friend, who is a student. เขาโดนทำร้ายโดยเพื่อนของเขาผู้ซึ่งเป็นนักเรียน
                The boys play with the dog, until he was bitten. เราเล่นกับสุนัขจนโดนกัด
                ดังนั้นในเรื่องของ Reduction of time เป็นเรื่องที่นักเรียนต้องทำความเข้าใจเป็นอย่างมาก เพราะเรื่องนี้มีเนื้อหาที่ซับซ้อนและยุ่งยาก การศึกษาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษนั้นผู้เรียนจะต้องให้เวลาและทุ่มเทกับเนื้อหาเป็นอย่างมาก เพราะภาษาอังกฤษมีเนื้อหาและโครงสร้างรูปแบบของประโยคที่มากมายโดยผู้เรียนจะต้องสังเกตและพยายามเข้าใจกับเนื้อหาให้มากที่สุด เพราะภาษาอังกฤษไม่มีอะไรตายตัว ทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นผู้เรียนต้องพยายามเก็บรายละเอียดที่เป็นกฎเล็กๆน้อยๆ เพื่อนำมาใช้ในการศึกษา โดยเฉพาะพวกเราที่จะเป็นครูภาษาอังกฤษในอนาคต ที่จะทำหน้าที่ในการมอบความรู้ให้แก่เด็กๆ ครูอย่างพวกเราจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของความรู้เป็นอย่างมาก หากตัวเราเองยังไม่เข้าใจในเนื้อหา แล้วเราก็มาสามารถสอนเด็กให้เข้าใจได้เช่นกัน ดังนั้นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เราเก่งภาษาอังกฤษได้นั้น คือ การเปิดใจยอมรับกับทุกสิ่งทุกอย่างอย่างเข้าใจ และทำมันด้วยใจรักจะทำให้เราสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้เข้าใจ และเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างสนุกสนาน และสามารถที่จะนำความรู้เหล่านี้ไปสอนเด็กและทำงานในด้านต่างๆได้ในอนาคต





               
               




               


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น