Learning Log (นอกห้องเรียน)
11/08/58
(ครั้งที่ 1 )
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สำคัญในการเรียนรู้ในปัจจุบัน
ประเทศไทยตอนนี้เป็นยุคที่ภาษาอังกฤษกำลังเฟื่องฟู
ในฐานะที่ตอนนี้เขาเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน
ภาษาอังกฤษมีความน่าสนใจมากในปัจจุบัน
เนื่องจากหลายๆ คนเข้ามาให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น
ทุกวันนี้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองที่ทุกคนจำเป็นต้องพูดเพื่อสื่อสารให้ได้
ในปัจจุบันการติดต่อสื่อสารรวมทั้งธุรกิจหลายๆ
อย่างที่มาลงทุนในประเทศส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจต่างประเทศ
และมักจะให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาในการสื่อสารมากขึ้น มนุษย์เราค่อยๆ
เรียนรู้วิธีการใช้ภาษาในการสื่อสารในประจำวันมากยิ่งขึ้นมาทีละเล็กละน้อยตามความจำเป็นของการใช้ภาษา
และมีการฝึกเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ
ซึ่งการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันก็ย่อมแตกต่างกันไป ตามกาลเทศะ บุคคล อาชีพ
เพศ วัย หรือแม้กระทั่งลักษณะทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำ
การเรียบเรียงคำเพื่อให้เหมาะสมกับสิ่งเหล่านี้ และเพื่อให้ตรงวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร
ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลทำให้เกิดความแตกต่าง
ทำให้เกิดภาษาที่แตกต่างกันในแต่ละอาชีพเพื่อที่จะเรียนรู้ใช้ภาษาให้ถูกกับสังคมนั้นๆ
อย่างเข้าใจ
และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
การเรียนรู้ภาษานั้นมีความแตกต่างจากการเรียนรู้วิชาอื่นๆ เป็นอย่างมาก การเรียนรู้ภาษานั้นจะต้องควบคู่ระหว่างความรู้และทักษะ
เพื่อให้กระบวนการมีประสิทธิภาพสูงสุดที่จะเรียนรู้ภาษาได้มากยิ่งขึ้น
ความรู้และทักษะนั้นเป็นกระบวนการที่สำคัญที่จะทำให้ทุกคนบรรลุเป้าหมายในการใช้ภาษาได้ และยังมีกลยุทธ์ต่างๆ
ที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ในการฝึกภาษาได้ดียิ่งขึ้น
โดยกลยุทธ์ทั้งหมดนั้น สามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจและเรียนรู้รวมไปถึงการแก้ไขข้อบกพร่องของตนเองได้
ในการพัฒนาความรู้ทางด้านภาษาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
การที่เราจะเชียวชาญในเรื่องของภาษานั้นเพื่อให้ประสบความสำเร็จ
กระบวนการที่สำคัญในการที่จะต้องใช้อันแรกคือ ความรู้
ความรู้ในการเรียนนั้นเป็นภาคทฤษฎีของเนื้อหาทั้งหมด ความรู้ คือ
ความเข้าใจในเนื้อหา เข้าใจในสิ่งบางสิ่งหรือเรื่องบางเรื่อง
รวมไปถึงความสามารถในการนำสิ่งนั้นไปใช้เพื่อเป้าหมายบางประการ
ความรู้เป็นขั้นแรกของพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสามารถ ความรู้เป็นหนึ่งขั้นตอนของการเรียนรู้
โดยในความรู้นั้นได้ประกอบด้วยหลายอย่าง เช่น ความหมาย ข้อเท็จจริง ทฤษฎี กฎ
โครงสร้าง สิ่งเหล่านี้คือเนื้อหาที่เป็นเกี่ยวกับความรู้ ผลของสิ่งเหล่านี้ที่แสดงออกมาคือความเข้าใจ
โดยความเข้าใจของผู้เรียนนั้นได้แสดงผลออกมาในรูปของการแปล
หรือการโต้ตอบอย่างถูกต้องและเข้าใจ หากทุกคนสามารถมีความรู้อย่างครบถ้วนสมบรูณ์
การเรียนภาษาเพื่อให้เกิดสัมฤทธิ์ผลจึงเป็นสิ่งที่ง่ายดายที่จะทำให้ผู้เรียนเป็นผู้เชียวชาญทางด้านภาษา เช่นการที่เราเข้าใจวิชาที่เราเรียน อาจารย์สอนในเนื้อหา ความหมาย
ทฤษฎี และความรู้ต่างๆ
รวมไปถึงกฎเกณฑ์ต่างๆ สิ่งเหล่านี้เป็นทฤษฎีที่เราจำเป็นต้องเรียนรู้
เพื่อที่จะเข้าใจในการเรียนภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น
แต่บางครั้งหากใช้ความรู้เพียงอย่างเดียว
อาจทำให้ผู้ศึกษานั้นไม่สามารถสัมฤทธิ์ผลได้อย่างแท้จริง
การฝึกทักษะนั้นจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ผู้เรียนภาษานั้น สามารถเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ต่างๆได้
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในการใช้ภาษาอย่างแท้จริง
ทักษะเป็นอย่างหนึ่งอย่างที่เป็นกระบวนการที่สำคัญของการเรียนรู้ภาษา
ทักษะหรือความชำนาญที่เกิดจากการฝึกฝน
ถือว่าเป็นภาคปฏิบัติ ทักษะเป็นความสามารถขั้นพื้นฐานของบุคคลในการปรับตัวและเพื่อที่จะสามารถเผชิญปัญหาต่างๆ
ที่อยู่รอบๆตัวทั้งในสภาพสังคมปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยภาษาอังกฤษนั้นมีหลากหลายทักษะในการเรียนรู้ คือทักษะการพูด ทักษะการอ่าน
ทักษะการฟัง และทักษะการเรียน โดยแต่ละทักษะนั้นผู้เรียนสามารถพัฒนาได้หลากหลายวิธี เช่นทักษะการพูด
เราสามารถฝึกพูดโดยให้เจ้าของภาษาเป็นผู้โต้ตอบการสนทนากับเขา ทักษะด้านการอ่าน เราสามารถฝึกโดยการอ่านหนังสือนิทาน
หนังสือพิมพ์ หรือวารสารของต่างประเทศบ่อยๆ ทักษะการฟัง เราสามารถฝึกได้
โดยการฟังวิทยุ ฟังเพลง ดูหนังเกี่ยวกับภาษาอังกฤษทั้งสิ้น และทักษะการเขียน
เราสามารถฝึกได้โดยการเขียนเรื่องราวประจำวันของตนเอง
เขียนบรรยายสิ่งต่างๆรอบข้างตัวเรา ในการพัฒนาสิ่งเหล่านี้
เราไม่สามารถพัฒนาได้ชั่วข้ามคืน เราต้องใช้เวลาในการฝึกฝนซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง
สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เราจึงจะสามารถพัฒนาทักษะได้อย่างคล่องแคล่ว
นอกจากที่เราฝึกฝนแล้วนั้น
การเรียนภาษาก็มีกลยุทธ์ที่จะสามารถทำให้เราเรียนรู้และเข้าใจภาษาได้ดียิ่งขึ้น
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาอังกฤษมีองค์ประกอบทั้งหมด
10 ประการ โดยแต่ละประการนั้นเราสามารถเรียนรู้
และนำไปเป็นแนวทางในการเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างลึกซึ้ง
และได้รับความรู้อย่างเต็มศักยภาพ 1. การศึกษา คือ
การเรียนรู้สิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไวยากรณ์
หรือคำศัพท์ในภาษาอังกฤษและยังมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธรรมชาติ
และความรู้ที่เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรม 2. การฝึกฝน
คือการประพฤติปฏิบัติอย่างซ้ำๆ จนคลองแคล่งไม่บกพร่อง 3. การสังเกต
คือการใช้ตรรกะหยั่งรู้เอาเองได้
และมีความละเอียดถี่ถ้วนเก็บรายละเอียดของเนื้อหาเรื่องภาษาอย่างครบถ้วนสมบรูณ์
โดยเฉพาะไวยากรณ์ คำศัพท์ และภาษาสำเร็จรูป
4.การจดจำ คือการเรียนรู้จากการจดจำขึ้นใจ
หรือการทำซ้ำๆ ทบทวนจนจำได้ และสามารถนำมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว 5. การเลียนแบบ คือพฤติกรรมที่มีการทำจากต้นแบบโดยอาศัยการลอกเลียนแบบ
เช่นการเลียนแบบสำเนียงของฝรั่งหรือเจ้าของภาษา
ทำให้เราสามารถออกเสียงได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 6. การดัดแปลง
คือการนำความรู้มาดัดแปลงแก้ไขให้เข้ากับวัตถุประสงค์ในการใช้ภาษาในสถานการณ์ต่างๆได้ 7. การวิเคราะห์ คือต้องอาศัยการเลียนแบบอยู่มาก
โดยการวิเคราะห์มี3ระดับใหญ่ๆ คือ ระดับศัพท์
คือวิเคราะห์โครงสร้างและความหมายของวลีและประโยค
ในสิ่งที่ผู้พูดหรือผู้เขียนต้องการสื่อ 8.
การค้นคว้า คือ การหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทำให้ผู้รู้และประโยชน์สารพัดด้านกับผู้เรียน 9. การใช้งาน
เมื่อเรามีการเรียนรู้ภาษาไปบ้างแล้ว เราควรที่ที่จะนำความรู้นั้นมาใช้งาน เพื่อจะได้รู้ความรู้นั้นสามารถใช้ได้หรือไม่ 10.
การปรับปรุง การฝึกฝนภาษานั้น ผู้เรียนที่ดีต้องช่างสังเกตและรู้ข้อผิดพลาดของตนเองและนำข้อผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไขด้วยการศึกษาเพิ่มเติม
ฝึกฝน เพื่อความก้าวหน้าต่อไป
การเรียนภาษานั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนที่จะใช้เพื่อการสื่อสารในอนาคตภาษาเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการประกอบอาชีพ การเรียน และเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องใช้อีกไม่นานนี้
โดยเฉพาะประเทศไทยในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน
ภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญมากที่ทุกคนต้องศึกษาเล่าเรียน
และเข้าใจในเนื้อหาของหลักไวยากรณ์คำศัพท์ต่างๆ
โดยการฝึกภาษานั้นนอกจากฝึกทฤษฎีแล้ว การฝึกทักษะนั้นก็เป็นสิ่งที่ผู้เรียนจะได้ฝึกในทักษะต่างๆแล้ว
การฝึกทักษะนั้นก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้เรียนสามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจและพัฒนาตนเองได้ดียิ่งขึ้น
นอกจากผู้เรียนจะได้ฝึกในทักษะต่างๆแล้ว ยังสามารถทำให้ผู้เรียนได้รู้แนวทางการฝึกทักษะความรู้ในหลายๆด้าน
โดยการเรียนแต่ละภาคทฤษฎีโดยไม่ปฏิบัตินั้นย่อมไม่ทำให้บรรลุเป้าหมายได้
ความรู้เพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้เราพัฒนาตนเองได้
แต่ถ้าหากเราควบคู่กันระหว่างความรู้และทักษะ จะทำให้ผู้เรียน
เรียนรู้ได้อย่างลึกซึ้ง และเข้าใจอย่างแท้จริงได้ และสามารถใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
รวมไปถึงกลยุทธ์ต่างๆ
สามารถจะช่วยให้ผู้เรียนมีแนวทางในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเป็นระบบแบบแผน
เป็นการจัดการองค์ความรู้ของตนเอง
เพื่อให้ตนเองได้เรียนรู้และเข้าใจในภาษาอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
ผู้เรียนแต่ละคนจะมีวิธีการเรียนอันเป็นลักษณะเฉพาะตัว มีการวางแผนของตนเอง
มีการเรียนรู้ที่ต่างกัน
ทำให้ผู้เรียนแต่ละคนมีประสิทธิภาพที่ต่างกัน
กลยุทธ์เหล่านี้สามารถช่วยให้ผู้เรียน เรียนรู้ได้มากขึ้น
และสามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในกระบวนการเหล่านี้ กระบวนการเหล่านี้จะสะท้อนให้เราเห็นว่าในทักษะและความรู้ของเรานั้นมีประสิทธิภาพแค่ไหน
และสิ่งที่เราไม่พึงพอใจหรือควรแก้ไขปรับปรุงอย่างไร
หากเรามีความรู้ในเรื่องของภาษาอย่างชัดเจน
สามารถทำให้เรามีความเชียวชาญสามารถพัฒนาตนเองและผู้อื่นไปเรื่อยๆ
สามารถสอนให้กับผู้คนที่ไม่มีความรู้และไม่เข้าใจในความรู้ทางภาษาได้ และเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทย
ให้เด็กสามารถเข้าใจและพูดภาษาอังกฤษได้ เพื่อใช้ในการเรียน การทำงาน
และเพื่อเป็นการทำให้ประเทศไทยของเราสามารถพัฒนาในทุกๆด้าน
เพื่อความก้าวหน้าของประเทศในการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียนต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น